Cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi để trẻ tự lập và thành công hơn trong cuộc sống

655
Rate this post

Cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi là điều vô cùng quan trọng mà mỗi bậc phụ huynh cần phải nắm rõ. Trong độ tuổi từ 0 – 6 tuổi và đặc biệt là 4 tuổi thì trẻ vô vùng hiếu động và khả năng tiếp thu kiến thức là vô tận, bởi vậy dạy chính là khoảng thời gian tốt nhất để giáo dục trẻ.

Cách dạy trẻ 4 tuổi học chữ

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : học chữ
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : học chữ

Cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi học chữ là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng. Ở độ tuổi 2 tuổi trẻ thường có xu hướng vẽ linh tinh những điều có trong đầu, đến năm 3 tuổi thì nhận thức của trẻ rõ hơn ở ngay trên những đường vẽ. Và khi 4 tuổi thì dạy chính là độ tuổi tốt nhất để dạy bé học chữ.

Cách dạy trẻ 4 tuổi học chữ tốt nhất đó là để trẻ vẽ chữ một cách tự nhiên, không ép buộc thành tích cho trẻ. Luôn để cạnh trẻ 1 tờ giấy trắng, vở và bút chì để trẻ có thể thoảo mái viết chữ, nếu sai thì tẩy đi viết lại một cách nhanh chóng. Điều này sẽ giúp trẻ học nhanh, việc học chữ giống như là chơi đùa với trẻ vậy.

Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : học toánNhững điều cần dạy trẻ 4 tuổi : học toán
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : học toán

Song song với học chữ thì việc dạy bé 4 tuổi học toán cũng là điều vô cùng cần thiết. Khi bé 4 tuổi bạn cần dạy trẻ học toán vì trẻ không bị ngợp khi bắt đầu vào lớp 1, thậm chí dạy trẻ thời gian này thì thường trẻ rất thích thú nữa.

Có nhiều cách để trẻ có thể học toán nhanh chóng mà lại rất thú vị . Chẳng bạn bạn có thể cùng bé đếm đồ vật hàng ngày như : đếm cúc áo, đếm số bậc cầu thang, đếm số lượng bát đũa có trên bàn. Tuy nhiên hãy để trẻ đếm từ 10 đồ vật trở xuống trước để trẻ thích nghi dần dần nhé.

Ngoài ra bạn cũng có thể dạy trẻ 4 tuổi học toán đơn giản bằng cách chơi board game : một trò chơi cờ bàn có liên quan chặt chẽ đến các con số ( ví dụ cà cờ cá ngựa, cờ tỉ phú … ). Các con số trên xúc xắc, lá bài, quân cờ sẽ giúp trẻ thành thạo với các con số hơn

Phát triển các kỹ năng tự lập cơ bản

Kỹ năng sống tự lập là điều vô cùng quan trọng, trong cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi thì những bài hướng dẫn trẻ tự lập được đề cập nhiều và cao nhất. Trẻ tự lập không chỉ giúp cho bố mẹ nhàn hạ nuôi con hơn mà còn giúp trẻ dễ dàng thành công hơn trong tương lai.

Một số cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi tự lập mà bạn có thể thực hiện ngay đó là :

Dạy bé không tè dầm

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : không tè dầm
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : không tè dầm

Là một điều cơ bản để bé có thể tự lập ngay tại chính trong ngôi nhà của mình. Điều này cần đến sự quan sát về trạng thái của trẻ, khi trẻ có những biểu hiện tè dầm. Điều quan trọng đó là bạn đừng quá tỏ ra bực tức khi trẻ vẫn tè dầm nhé, quá trình này cần một thờii gian nhất định để làm quen và thực hiện đó.

Dạy bé buộc dạy giày

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự buộc dây giày
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự buộc dây giày

Là một trong những điều thú vị nếu bạn đang thắc mắc dạy trẻ 4 tuổi học gì . Trẻ cần phải học cách buộc dạy giày để có thể tự bảo vệ đôi chân mình trước khi ra đường. Ngoài việc hướng dẫn trẻ bạn cũng đừng quên làm mẫu để trẻ có thể bắt chước và học tập mình nhé.

Dạy bé dùng đũa

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : ăn bằng đũa
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : ăn bằng đũa

Trẻ cần được học cách dùng đũa thay vì sử dụng thìa như dưới 4 tuổi. Cách dùng đũa là một cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi tự lập rất tuyệt vời. Trong quá trình làm quen với đũa thì trẻ không thể thành công từ những lần đầu tiên. Bởi vậy mà vai trò của cha mẹ là đặc biệt quan trọng bạn cần động viên và cho trẻ những phần thưởng tuyệt vời khi trẻ thành công với việc ăn đũa nhé.

Dạy trẻ gập quần áo

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự gập quần áo
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự gập quần áo

Gập quần áo cho chính bản thân mình là một điều cần thiết khi trẻ bước vào tuổi thứ 4. Cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi tự gập quần áo đơn giản và dễ dàng như hướng dẫn dưới dạy.

Bạn hãy để trẻ thấy lợi ích từ việc gập quần áo như hãy chê bé khiến cho bé cảm thấy xấu hổ khi quần áo không được gập, nhăn nhúm như thế nào, không tìm thấy quần áo để đi chơi khi quần áo vứt lung tung… Sau một vài lần như vậy thì trẻ sẽ tự gập quần áo của mình mà thôi.

Dạy trẻ đánh răng

Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự đánh răng
Những điều cần dạy trẻ 4 tuổi : tự đánh răng

Vệ sinh răng miệng là điều kiện bắt buộc để trẻ có thể tự chăm sóc bản thân, điều này vô cùng quan trọng bởi vậy dạy trẻ tự đánh răng là một trong những điều cần khi hỏi dạy trẻ 4 tuổi học gì.

Một số lưu ý cần nhớ đó là bạn hãy khuyên trẻ xúc miệng thật nhiều lần sau khi đánh răng xong nhé. Bởi trẻ còn khá nhỏ nên nhận thức về răng đã sạch hay chưa còn khá kém nên tốt nhất là bạn hãy chủ động trong trường hợp này.