Lão hóa da sớm: Nguyên nhân và cách ngăn chặn phái đẹp nên biết

619
5/5 - (1 vote)

Lão hóa da sớm là một trong những nỗi ám ảnh nhất đối với các chị em phụ nữ. Nó không chỉ làm gương mặt trở nên nhăn nheo, xấu xí mà còn khiến họ cảm thấy tự ti khi đối diện với người khác.

Cũng giống như cái chết, việc già đi là một điều tất yếu trong cuộc sống mà bất cứ ai trong chúng ta cũng phải trải qua. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh lão hóa da sớm, tốc độ lão hóa diễn biến nhanh chóng và biểu hiện rõ rệt hơn so với người bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó có thể do yếu tố bên trong hoặc bên ngoài. Vì thế, để có cái nhìn rõ về bệnh lão hóa da sớm, chị em hãy cùng Deptuoi30 tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Phân biệt lão hóa da tự nhiên và bệnh lão hóa da sớm

Lão hóa da là quy luật tự nhiên diễn ra ở cả nam và nữ. Theo thời gian, chúng ta đều bị lão hóa, làn da bắt đầu trở nên nhăn nheo, khô rát và chảy xệ. Điều này xảy ra khi các cơ quan chức năng có xu hướng bị suy giảm, khả năng phục hồi kém hơn so với khi chúng ta còn trẻ.

Phân biệt lão hóa da tự nhiên và bệnh lão hóa da sớm
Phân biệt lão hóa da tự nhiên và bệnh lão hóa da sớm

Bên cạnh lão hóa da tự nhiên, không ít người mắc bệnh lão hóa da sớm khiến làn da và cơ thể có những dấu hiệu già hơn nhiều so với tuổi thật. Hiện tượng lão hóa da sớm bao gồm teo da, giảm tổ chức mỡ dưới da khiến da nhăn nheo, thay đổi sắc tố trên da, teo móng chân, móng tay…Đa số bệnh này được di truyền và xuất hiện ngay trong những năm đầu của tuổi dậy thì.

Ngoài ra, một số trường hợp ở mức độ nặng còn khiến vóc dáng trở nên nhỏ bé, teo tóp, các bộ phận trên cơ thể phát triển không đầy đủ, tuyến sinh dục suy giảm và tỉ lệ mắc các loại bệnh ung thư cao hơn nhiều so với người bình thường. Đặc biệt, đối tượng này cũng dễ bị mắc bệnh xơ vữa động mạch, tỉ lệ người tử vong cũng tương đối cao do bị nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng lão hóa da sớm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lão hóa da sớm. Nhưng, thực tế hiện tượng lão hóa da sớm xảy ra do quá trình sinh học bị ảnh hưởng, chủ yếu bởi yếu tố nội sinh và ngoại sinh.

Lão hóa da từ bên trong (nội sinh)

  • Khi bước sang tuổi 25, cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa da do quá trình tái tạo tế bào diễn ra chậm hơn so với trước đây.
  • Quá trình sản sinh lipid giảm đáng kể, làn da bắt đầu bị khô ráp, sần sùi, lượng chất béo bị mất khiến da chảy xệ, nhăn nheo.
  • Chức năng miễn dịch suy yếu, các vết thương lâu lành, làn da bắt đầu trở nên nhạy cảm với những tác nhân từ môi trường.
Lão hóa da từ bên trong (nội sinh)
Lão hóa da từ bên trong (nội sinh)
  • Mỗi năm mất đi 1-1,5% lượng collagen tự nhiên, phá hủy mô cơ, sự thiếu hụt elastin khiến sự đàn hồi suy giảm, cấu trúc da tổn thương.
  • Mạch máu lưu thông kém, các chất dinh dưỡng, oxy chậm lại, làn da không còn hồng hào và căng mịn như trước.

Lão hóa da từ bên ngoài (ngoại sinh)

Bên cạnh yếu tố bên trong gây lão hóa da sớm, những tác nhân bên ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lão hóa. Các tác nhân từ lối sống và môi trường khiến bạn phải đối mặt với bệnh lão hóa da sớm phải kể đến như:

  • Môi trường ô nhiễm, khói bụi và ánh sáng mặt trời chính là nguyên nhân đầu tiên khiến làn da trở nên nhăn nheo, xấu xí. Tia UV trong ánh nắng mặt trời gây tổn hại đến collagen, khiến nếp nhăn, tàn nhang hình thành.
  • Uống rượu bia, hút thuốc, sử dụng chất kích thích làm gia tăng gốc tự do, thúc đẩy quá trình oxy hóa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến da bị lão hóa sớm.
Lão hóa da từ bên ngoài (ngoại sinh)
Lão hóa da từ bên ngoài (ngoại sinh)
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn nhiều đồ dầu mỡ, nước uống có ga khiến da bị lão hóa. Ngoài ra, ăn quá nhiều đường cũng là tác nhân khiến các collagen và elastin suy yếu, đứt gãy, làn trở nên thiếu sức sống.
  • Thói quen chăm sóc da hàng ngày không đúng cách khiến các chất dinh dưỡng khó hấp thụ. Việc tẩy ra chết không thường xuyên cũng khiến lớp vảy cứng bám lại thành mảng, dẫn đến tình trạng da khô cứng, nhăn nheo.

Cách chống lão hóa da sớm bạn nên biết

Mặc dù lão hóa da là quá trình diễn ra tự nhiên, thế nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chống lão hóa da sớm bằng một số biện pháp hữu ích sau:

Bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời

Đối với bất cứ ai, bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời là một điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể sử dụng kính râm, áo chống nắng kết hợp kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ làn da trước tia UV và các tác nhân gây hại từ môi trường.

Hạn chế uống rượu và hút thuốc lá

Rượu là chất kích thích khiến làn da bị mất nước, lâu ngày làm da bị khô và thô ráp. Trong khi đó, hút thuốc chính là tác nhân khiến tốc độ lão hóa diễn ra nhanh chóng. Nếu bạn vẫn giữ thói quen này thì nếp nhăn sẽ tìm đến bạn mà không hề báo trước. Do đó, một trong những cách chống lão hóa da sớm tốt nhất đó chính là hạn chế những chất này càng ít càng tốt.

Hạn chế uống rượu và hút thuốc lá
Hạn chế uống rượu và hút thuốc lá

Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh

Việc thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho làn da. Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có thể giúp bạn ngăn ngừa các thương tổn dẫn đến lão hóa da sớm.

Các loại vitamin A,C,E bạn nên bổ sung thường xuyên, nó sẽ giúp cơ thể được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe cũng như cho làn da của bạn.

Tập thể dục đều đặn

Không chỉ chống lại nhiều loại bệnh, tập thể dục còn là cách chống lão hóa da sớm vô cùng hiệu nghiệm. Nếu bạn tập thể dục đều đặn với những bài tập vừa phải, chắc chắn cơ thể sẽ cải thiện lưu thông máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Mỗi ngày bạn có thể bỏ ra 30 phút để chạy bộ, đi bộ, tập thể dục nhẹ nhàng hoặc tập yoga để làn da trở nên săn chắc hơn.

Làm sạch da và dùng kem dưỡng ẩm

Thường xuyên tẩy da chết giúp loại bỏ các bụi bẩn, tế bào da chết cho các lỗ chân lông thông thoáng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên rửa mặt hai lần một ngày hoặc sau khi đổ mồ hôi bằng sữa rửa mặt chuyên dụng.

Đặc biệt, để cung cấp độ ẩm cần thiết giúp da luôn căng bóng, tươi trẻ, bạn đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt hàng ngày. Tuy nhiên, để tránh gây kích ứng da, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Làm sạch da và dùng kem dưỡng ẩm
Làm sạch da và dùng kem dưỡng ẩm

Lưu ý:

  • Với những người có dấu hiệu lão hóa da sớm ở mức độ nhẹ thì có thể cải thiện bằng cách thay đổi lối sống, bảo vệ làn da trước tác động môi trường.
  • Còn trong trường hợp lão hóa da khiến bạn mất tự tin thì có thể tìm gặp Bác sỹ da liễu để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh lão hóa da sớm mà bạn nên biết. Không ít bạn trẻ đang phải đối mặt với tình trạng lão hóa da sớm, vì thế bạn nên kết hợp lối sống lạnh mạnh và cách chăm sóc da tốt để làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da luôn tươi trẻ.