Tư thế ngủ khi mang thai theo từng giai đoạn giúp bà bầu thoải mái nhất

326
5/5 - (1 vote)

Nhiều chị em cảm thấy thắc mắc không biết tư thế ngủ trong thời kỳ mang thai như thế nào là đúng. Cũng bởi, tư thế ngủ không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Sau khi trải qua thời kỳ tam cá nguyệt, mặc dù mẹ bầu cảm thấy đỡ nghén hơn nhưng họ lại phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi do cơ thể ngày một nặng nề. Vì thế lựa chọn tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng giữa và 3 tháng cuối trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc lựa chọn được đúng tư thế ngủ vừa đảm bảo sự an toàn cho thai nhi vừa mang lại sự thoải mái cho mẹ bầu.

Do đó, trong bài viết này deptuoi30 sẽ chia sẻ tới các mẹ bầu những tư thế ngủ khi mang thai theo từng thời kỳ để bạn có một giấc ngủ ngon, tránh được các tư thế ngủ không tốt cho thai nhi. Hãy cùng theo dõi và áp dụng ngay để bảo vệ sự an toàn cho chính mình và thai nhi trong bụng nhé!

Các tư thế ngủ khi mang thai theo từng giai đoạn

Ở mỗi giai đoạn, trọng lượng cơ thể của mẹ và bé sẽ khác nhau, vì thế bạn nên thay đổi tư thế ngủ theo từng giai đoạn để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như sự thoải mái trong giấc ngủ cho mình.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu

Thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu sẽ thường xuyên trong tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi. Sự gia tăng của hormone progesterone khiến mẹ bầu luôn cảm thấy đau tức ngực, đi tiểu nhiều, táo bón khiến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chứng ốm nghén, buồn nôn, đau đầu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu
Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu

Ở giai đoạn này, tư thế ngủ tốt nhất mà mẹ bầu nên áp dụng đó là nghiêng người sang bên trái. Bạn có thể sử dụng gối đặt dưới bụng để mang lại sự thoải mái. Bên cạnh đó, bạn có thể thường xuyên thay đổi tư thế nằm ngủ cho đỡ mỏi cũng không bị ảnh hưởng.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng giữa

Tuy bước vào tháng thứ 4, mẹ bầu đã hết chứng ốm nghén nhưng vẫn rất nhiều người cảm thấy khó ngủ. Do tử cung mở rộng, hơi thở ngắn nên mẹ bầu thường xuyên bị ợ nóng và mơ về thai nhi.

Trong giai đoạn này, bà bầu nên nằm trong tư thế  nghiêng bên trái, sử dụng gối đầu cao để tránh gối đầu cao để giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên cổ. Ngoài ra, việc nằm nghiêng, đặt gối dưới bụng cũng như sau lưng sẽ giảm được áp lực bụng, giảm cảm giác nặng nề.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Có thể thấy rằng, trong suốt thời gian mang thai, 3 tháng cuối khiến bà bầu cảm thấy khó ngủ nhất. Giai đoạn này thai nhi thường xuyên chuyển động, cộng với việc tăng quá cân nhanh khiến bà bầu trở nên tỉnh táo vào ban đêm. Nhiều mẹ bầu còn trong tình trạng nghẹt mũi, chuột rút gây ra những cơn đau vô cùng khó chịu.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng cuối
Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng cuối

Tư thế ngủ khi mang thai giai đoạn 3 tháng cuối bạn nên áp dụng đó là ngủ nghiêng sang bên trái kết hợp ôm gối ngủ. Điều này không chỉ giúp lưu thông máu cho thai nhi mà còn giúp tử cung cũng như cơ thể bạn trở nên thoải mái hơn khi ngủ. Nếu vẫn cảm thấy khó ngủ bạn hãy đọc sách hoặc nghe nhạc để tâm trạng trở nên thư thái. Còn nếu bị chuột rút thì hãy duỗi thẳng chân nó sẽ giúp giảm cơn đau.

Một số tư thế ngủ cần tránh khi mang thai

Bên cạnh việc lựa chọn đúng tư thế ngủ, bạn cũng nên tránh nhưng tư thế ngủ sau đây để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Không nên nằm ngửa

Bắt đầu vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, thai phụ không nên nằm ngửa. Tư thế sẽ làm tăng áp lực xuống tử cung, giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển, các chất độc khó đào thải ra. Ngoài ra, tư thế này còn khiến mẹ bầu có thể phải đối mặt với triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, thậm chí tử vong.

Không nằm nghiêng sang phải

Khi còn nằm trong bụng mẹ, thai nhi có xu hướng nằm quay sang bên phải, vì thế nếu bạn nằm nghiêng sang bên phải sẽ tử cung sẽ nghiêng theo, gây ra tình trạng xoắn vặn mạch máu trong tử cung. Do vậy, thay vì nằm nghiêng sang phải, mẹ bầu nên nằm sang trái để thai nhi không bị thiếu oxy.

Không nằm nghiêng sang phải
Không nằm nghiêng sang phải

Không nằm sấp hoặc gục xuống bàn

Nhiều mẹ bầu làm văn phòng thường có thói quen gục xuống bàn mỗi khi mệt mỏi. Tuy vậy, chỉ một chút thôi cũng khiến thai nhi và mẹ bầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, tư thế nằm sấp cũng khiến chức năng hô hấp bị giảm, thiếu oxy, gây ra áp dụng cho em bé trong bụng. Vì vậy, các mẹ bầu làm văn phòng nên chuẩn bị một chiếc gối đặt sau ghế và ngả lưng nằm mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

Cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong suốt thai kỳ

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp

Như đã nói ở trên, tư thế ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Vậy nên trong suốt thời gian mang thai, bạn không nên nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng sang phải. Tốt nhất hãy nằm nghiêng sang bên trái để tim và máu được lưu thông.

Dùng gối nâng đỡ bụng bầu

Khi thai nhi đã bắt đầu to ra, bạn có thể lựa chọn thêm cho mình một chiếc gối để đỡ bụng bầu. Trong tư thế nằm nghiêng sang trái, bạn hãy đặt một chiếc gối vào giữa chân để tạo ra cảm giác thoải mái khi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt gối sau phần lưng, bụng để giấc ngủ được ngon nhất.

Dùng gối nâng đỡ bụng bầu
Dùng gối nâng đỡ bụng bầu

Massage nhẹ nhàng khi mang thai

Việc này được làm trong mang thai sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, việc này nên được làm từ người có chuyên môn, chẳng hạn nhân viên mát xa tại các spa… chứ không phải ông chồng của bạn.

Massage nhẹ nhàng, đúng cách sẽ giúp giấc ngủ của bạn trở nên ngon và thoải mái hơn rất nhiều. Bà bầu sẽ được giảm stress, tăng cường lưu thông máu, từ đó giảm tối đa tình trạng đau lưng khi mang thai.

Mặc đồ ngủ thoải mái

Một bộ đồ chật chội sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và đổ mồ hôi. Vì thế, khi bụng ngày một lớn bạn nên thay bằng những bộ đồ ngủ rộng rãi, thoái mái, chất liệu dễ chịu như lụa hoặc satanh…Nó không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái mà còn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Ăn nhẹ lúc nửa đêm

Trong thời gian mang thai, bà bầu sẽ luôn trong tình trạng thèm ăn, vì thế nếu bạn tỉnh dậy vào lúc nửa đêm khi bụng sôi thì hãy ăn một chút gì đó. Việc bổ sung năng lượng bằng đồ ăn nhẹ sẽ giúp bạn ngủ trở lại ngon hơn.

Ăn nhẹ lúc nửa đêm
Ăn nhẹ lúc nửa đêm

Uống một cốc sữa ấm

Bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn rất nhiều nếu như trước khi đi ngủ bạn uống một cốc sữa ấm. Trong sữa có chứa axit amin và tryptophan, có tác dụng an thần vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, sữa còn có tác dụng giảm chứng ợ nóng sau ăn mà mẹ bầu hay gặp phải.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng một số bài tập thể dục nhẹ nhàng để tạo ra năng lượng giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn so với bình thường. Hơn nữa, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp bạn dễ sinh hơn.

Ngủ sớm và đúng giờ

Điều này không chỉ đúng với trẻ nhỏ mà còn đúng với người lớn, trong đó có bà bầu. Đi ngủ sớm và đúng giờ mỗi ngày sẽ tạo ra cảm giác thư giãn, thoải mái cho bạn. Dù là bất cứ việc gì, bạn cũng nên dẹp sang một bên để đi ngủ sớm, một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn giải quyết tốt hơn vào ngày hôm sau.

Ngủ sớm và đúng giờ
Ngủ sớm và đúng giờ

Trên đây là một số tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng cuối cũng như trong suốt thai kỳ. Hy vọng những gợi ý Deptuoi30 chia sẻ ở trên sẽ giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.