Tự tin làm mẹ với cách chăm sóc da mặt cho mẹ bầu mang thai và sau sinh

657
Rate this post

Chăm sóc da mặt cho mẹ bầu mang thai và sau sinh là điều các chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm. Làm sao để chăm sóc bản thân xinh đẹp mà vẫn hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng?

Các mẹ bầu cùng học cách chăm sóc da an toàn và hiệu quả tại nhà từ những nguyên liệu tự nhiên nhé.

Tại sao cần chăm sóc da mặt khi mang thai và sau sinh

Phụ nữ mang thai và sau sinh nội tiết tố có những rối loạn khiến cho cơ thể thay đổi và khó chiều hơn. Ngoài những thay đổi về tâm trạng, sức khỏe, làn da cũng có những biến đổi và thường là xấu đi.

chăm sóc da mặt cho mẹ bầu mang thai và sau sinh
Chăm sóc da mặt cho mẹ bầu mang thai và sau sinh

Trong thời gian mang thai và sau sinh, da thường gặp hàng loạt các rắc rối như: sản xuất dầu thừa quá mức, da bị rạn do tăng cân, nám tàn nhang xuất hiện, mụn nổi nhiều hơn, da sạm hơn…

Việc chăm sóc da đúng cách giai đoạn mang thai và sau sinh cần được chú trọng, nhưng lại có rất nhiều điểm cần lưu ý để không ảnh hưởng đến em bé, không ảnh hưởng đến mẹ và chất lượng sữa…

Các loại mặt nạ chăm sóc da mặt mẹ bầu và sau sinh

Dầu oliu làm dịu da khô

Dầu oliu thuộc top nguyên liệu tự nhiên tốt cho da. Nó hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên và kem dưỡng ẩm. Nó cũng đặc biệt giàu chất chống oxy hóa giúp làn da được trẻ trung và săn chắc. Tình trạng mụn cũng được cải thiện đáng kể nhờ các hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn.

Chăm sóc da mặt bằng dầu oliu
Chăm sóc da mặt bằng dầu oliu

Chỉ cần lấy một lượng dầu oliu vừa đủ thoa lên da mặt và massage nhẹ nhàng. Bạn có thể để như vậy qua đêm hoặc để khoảng 30 phút rồi rửa sạch mặt. Nếu bạn vẫn cảm thấy dầu nhờn trên da hãy rửa mặt bằng nước ấm hoặc lau bằng khăn ướt trước khi rửa mặt.

Mặt nạ bơ chống lão hóa

Mặt nạ bơ tự chế là một cách tự nhiên để chăm sóc da khô. Trong bơ giàu chất béo lành mạnh vì vậy cấp ẩm cực nhanh đồng thời tạo ra một màng bảo vệ vô hình và hiệu quả.

Dưỡng da mặt mang bầu và sau sinh bằng bơ
Dưỡng da mặt mang bầu và sau sinh bằng bơ

Sử dụng bơ nguyên chất hoặc kết hợp bơ cùng với dầu oliu, mật ong, dầu dừa hoặc các loại hoa quả khác trong tủ lạnh nhà bạn để có một hỗn hợp dưỡng da mặt tại nhà.

Sau khi đã chuẩn bị được một mặt nạ phù hợp, bạn tiến hành làm sạch mặt với sữa rửa mặt. Áp dụng trực tiếp mặt nạ lên da và để yên trong vòng 20-30 phút. Rửa lại mặt bằng nước mát và lau khô bằng khăn mềm, sử dụng thêm kem dưỡng ẩm nếu cần thiết.

Thực hiện cách chăm sóc da này 2-3 lần mỗi tuần vào buổi tối để cảm nhận được làn da căng bóng mịn màng trong thời kì mang thai vất vả.

Mặt nạ tẩy da chết đường và mật ong

Công thức đường và mật ong tẩy tế bào chết là công thức đơn giản, hiệu quả nhất mà bạn có thể tự chế. Nó an toàn cho mọi đối tượng và cũng phù hợp với mọi  loại da.

Da đẹp bằng đường và mật ong
Da đẹp bằng đường và mật ong

Chỉ cần 1 thìa mật ong và 1 thìa đường cho mỗi lần tẩy da chết. Trộn chúng đều với nhau để có một hỗn hợp dạng sệt. Sau khi đã chuẩn bị mặt sạch sẽ, thoa mặt nạ này lên da và chà nhẹ nhàng từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên. Làm như vậy khoảng 5 phút, tập trung vùng chữ T để làm sạch lỗ chân lông. Rửa mặt bằng nước mát để kết thúc quy trình.

Bạn có thể sử dụng muối để thay thế cho đường, tuy nhiên muối có thể khiến cho vùng da hở của bạn bị xót.

Mặt nạ bột yến mạch làm trắng da

Bột yến mạch là một loại ngũ cốc được ca ngợi hơn cả bởi hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch khiến cho nó trở nên đa công dụng. Không chỉ tốt cho sức khỏe, yến mạch được sử dụng rất nhiều trong làm đẹp như một chất tẩy rửa nhẹ nhàng, trẻ hóa da, ngăn ngừa và trị mụn, làm mờ vết thâm, làm trắng da và se lỗ chân lông.

Mặt nạ dưỡng da từ bột yến mạch
Mặt nạ dưỡng da từ bột yến mạch

Cách cơ bản nhất để làm trắng da bằng bột yến mạch đó là cho nước trắng vào bột yến mạch để tạo một mặt nạ dạng sệt.

Thoa mặt nạ này lên da và massage nhẹ nhàng để làm sạch tế bào chết. Rửa sạch mặt bằng nước và cảm nhận làn da láng mịn tức thì.

Bạn cũng có thể áp dụng các mặt nạ sau lên da khoảng 20 phút rồi làm sạch:

  • Mặt nạ bột yến mạch, mật ong
  • Mặt nạ bột yến mạch, trứng gà
  • Mặt nạ bột yến mạch, sữa tươi
  • Mặt nạ bột yến mạch, sữa chua

Mặt nạ dưỡng ẩm từ dầu dừa

Dưỡng ẩm là việc đặc biệt quan trọng trong thời kì mang thai. Không chỉ giúp da đẹp hơn, nó còn hạn chế tối đa việc bị rạn nứt ra do tăng cân và thay đổi hormone.

Dầu dừa giàu vitamin và chất kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do. Đồng thời nó cũng sữa chữa các tổn thương da nhanh chóng và làm mềm da tức thì. Nó còn thẩm thấu nhanh giúp da không bị nhờn dính, tạo cảm giác thoải mái cho mẹ bầu.

Cách làm trắng da từ dầu dừa
Cách làm trắng da từ dầu dừa

Thoa một chút dầu dừa lên mặt trước khi đi ngủ, da bạn đã được dưỡng ẩm sau một đêm dài.

Một số công thức mặt nạ từ dầu dừa bạn có thể tham khảo:

  • Dầu dừa, baking soda
  • Dầu dừa, vitamin E
  • Dầu dừa, nha đam
  • Dầu dừa, mật ong

Nha đam cho da mụn, vết thâm

Nha đam là nguyên liệu được sử dụng hàng trăm năm nay trong y tế và dược mỹ phẩm. Cây nha đam dễ trồng được tại nhà nên là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn chăm sóc da từ tự nhiên.

Chăm sóc da bằng nha đam
Chăm sóc da bằng nha đam

Gel nha đam giàu nước là một chất cấp ẩm tuyệt vời, đồng thời nó đặc biệt giàu chất kháng viêm để ngừa mụn và vết thâm. Có một số trường hợp báo cáo về việc dị ứng khi sử dụng nha đam để làm đẹp da, nhưng điều này có thể xuất phát từ việc chưa làm sạch nhựa nha đam hoặc họ có làn da quá nhạy cảm.

Mặc dù có nhiều sản phẩm chứa thành phần gel nha đam nhưng sử dụng gel nha đam tươi vẫn là tốt nhất. Bạn sẽ lấy một lá nha đam, gọt bỏ phần vỏ xanh và lấy phần thịt trắng chà lên khắp mặt. Để gel khô tự nhiên trên da trong vòng 30 phút sau đó rửa sạch với nước.

Những lưu ý chăm sóc da mặt mẹ bầu và mang thai

  • Cũng giống như nhiều đối tượng khác chăm sóc da tại nhà, dị ứng là điều không ai mong muốn. Bởi vậy hãy đảm bảo vệ sinh tay, dụng cụ, nguyên liệu trước khi chế biến mặt nạ của bạn. Đồng thời thoa mặt nạ lên da tay khoảng 30 phút trước khi áp dụng lên mặt là một cách thử hiệu quả để xem da bạn có thích hợp với chúng hay không.
  • Một công thức tốt cũng không thể sử dụng hàng ngày, chúng khiến cho da liên tục bị bịt kín vì vậy chỉ nên áp dụng 2-3 lần mỗi tuần. Cũng không nên lưu mặt nạ trên da quá lâu, nó sẽ khiến da hấp thu ngược lại các chất bẩn.
  • Luôn ưu tiên lựa chọn các nguyên liệu từ tự nhiên để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời thực hiện các bước theo hướng dẫn.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng và khẩu trang khi đi ra ngoài, bởi đây sẽ là giai đoạn da bạn dễ bị tàn phá bởi ánh nắng mặt trời nhất.
  • Và điều quan trọng nhất là, mặc dù làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ, nhưng trong giai đoạn mang thai và sau sinh, sức khỏe của mẹ và bé vẫn là ưu tiên hàng đầu, hãy lựa chọn những gì tốt nhất cho sức khỏe và dành thời gian chăm sóc da một cách hợp lý.

Nếu bạn biết các bước chăm sóc da mặt cho mẹ bầu mang thai và sau sinh, bạn sẽ luôn sở hữu làn da đẹp trong mọi hoàn cảnh. Hãy là một bà mẹ bỉm sữa xinh đẹp các bạn nhé.